ข่าวกีฬาวันนี้ ข่าวกีฬาทั่วโลก อัพเดททุกวัน

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล เปิดวาร์ปเจาะลึก กว่าจะมาเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ต้องมีสกิลอะไรบ้าง

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล เริ่มมาคึกคักหลังจากการแพร่ระบาด โค วิด ที่ทำให้เกมกีฬาวอลเลย์ บอลต้องห่างหายไปนาน

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล จะว่าไปแล้วยุคนี้ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักกีฬาวอลเลย์บอล เพราะว่าเป็นที่นิยมไปแล้วทั่วโลก เป็นชนิดกีฬาที่ต้องมีผู้เล่น ที่เป็นทีมเวิร์คกันอย่างดี เพื่อจะทำแต้มด้วยการ ส่งลูกบอลข้ามเน็ตไปให้ได้ ความจริงกีฬาวอลเลย์บอล ก็มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมาก ๆ

เรียกว่ามีมาครั้งแรกเลย ก็ประมาณปลายศตวรรษที่ 19 กันเลยทีเดียว และถ้าหากเราย้อนไปในปี 1895 ที่ตอนนั้นมีครูฝึกพลศึกษาท่านหนึ่ง เป็นผู้คิดค้นเกมวอลเลย์บอลขึ้นมา ซึ่งทีแรกก็แค่คิดอยากจะหาเกมอะไรสักอย่าง มาไว้เล่นในบ้านเท่านั้น

ที่คิดว่าใช้ร่างกาย ๆ ให้น้อยกว่าบาสเกตบอล ซึ่งตอนแรกเขาตั้งชื่อมันว่า มินโทนเนตต์ ที่ใช้ลูกบอลเล่นกับ ตาข่ายที่มีความสูงที่ 6 ฟุต 6นิ้ว

ในตอนแรกเขาให้มีผู้เล่นทีมละ 9 คนด้วยให้ทุกคนมีเป้าหมาย ที่จะต้องส่งบอลให้ข้ามเน็ต โดยไม่ให้สัมผัสกับพื้นเด็ดขาด ซึ่งต่อมากลายเป็นที่นิยม ได้แบบเร็วมากจนในที่สุด ก็รู้จักกันทั่วสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียวครับ

พอมาปี 1901 จากชื่อ Mintonette ก็เปลี่ยนมาเป็น Volleyball และได้มีการลดจำนวนผู้เล่น ให้เหลือแค่ฝ่ายละ 6 คนเท่านั้นและก็ได้มีการกำหนดกฎระเบียบการเล่น แบบเป็นเรื่องเป็นราวในเวลาต่อมา จนมีการตั้งเป็นสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ กลายเป็นองค์กรกีฬาวอลเลย์บอล ระหว่างประเทศ ที่ช่วยดูแลเรื่องการแข่งขัน ทั่วโลกอีกด้วยครับ

และต่อมาตอนปี 1964 ก็ได้รับการบรรจุให้กีฬาชนิดนี้ เข้าเป็นกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกอีกด้วย และในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมานี้วงการวอลเลย์บอล ก็ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมา และยังมีการปรับเปลี่ยน เรื่องของกฎระเบียบและตัวอุปกรณ์ ให้มีความทันสมัยและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

เรียกว่ากลายเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยมที่เล่นกันตั้งแต่ มือใหม่หัดเล่นกันไปจนถึงระดับมืออาชีพเลยก็มี

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล กับความสำคัญของ กีฬาวอลเลย์บอล

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล

ปกติแล้วกีฬาชนิดนี้ ก็มีความน่าตื่นเต้นและ น่าติดตามที่ทำให้ผู้คนนับล้าน ทั่วโลกชื่นชอบ ซึ่งกีฬาวอลเลย์บอลเป็นกีฬาประเภททีม ที่ต้องร่วมมือกันกับกลุ่ม ของผู้เล่นเพื่อให้เกิดชัยชนะในการแข่งขัน ซึ่งผู้เล่นทุกคนในทีมต้องให้ความสำคัญ

ซึ่งบทบาทของ นักวอลเลย์บอลไทย ก็มีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จ ของการแข่งขันในแต่ละครั้ง ซึ่งมันมีสิ่งล่อตาล่อใจอย่าง ค่าตัว ที่แพงลิบลิ่ว แต่จุดประสงค์หลัก ๆ ของการเล่นวอลเลย์บอล คือการให้ผู้เล่นนั้น เสริมสร้างทักษะที่มีอยู่มากมาย ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ

พร้อมทั้งช่วยให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสังคม ได้เป็นอย่างดี และสิ่งเหล่านี้ต่างหาก ถึงจะทำให้เกมการแข่งขัน ไปถึงเป้าหมายได้อย่างแท้จริง ซึ่งไม่ใช่แค่การทำคะแนนให้ได้สูง ๆ และการที่จะเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล ก็ควรที่จะต้องมีทักษะเหล่านี้ ยึดไว้เป็นหลักประจำใจ กันเลยทีเดียวครับ

อย่างหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ คือการที่นักกีฬาวอลเลย์บอล จะมีสมรรถนะทางร่างกายที่ยอดเยี่ยม และแข็งแรงอยู่เสมอ เพราะว่ากีฬาวอลเลย์บอล จำเป็นที่จะต้องใช้ร่างกาย จึงจำเป็นที่นักกีฬาจะต้องมีรูปร่างที่แข็งแรง และสมบูรณ์อย่างมาก

เพราะไม่ว่าจะเป็นการกระโดด การวิ่ง ซึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้ได้แบบรวดเร็ว ถึงจะเป็นผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ได้นั่นเองครับ และนอกเหนือจากสภาพทางร่างกาย จะยอดเยี่ยมแล้ว สภาพทางจิตใจ จะต้องมีสมาธิและมีจิตใจ ที่สงบนิ่งซึ่งต้องรักษาไว้ให้ได้ ตลอดเกมการแข่งขันเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเรื่องของ ทักษะและเทคนิคอีกหลายอย่างมาก ที่จำเป็นต่อการเล่น ซึ่งตัวนักกีฬาจำเป็นที่จะต้องรู้ และเข้าใจมันเป็นอย่างดี อย่างเช่นการตี การบล็อก หรือแม้แต่การเสิร์ฟ ที่นักกีฬาจะต้องมีความสามารถ ที่จะใช้เทคนิคเหล่านี้ ได้อย่างแม่ยำและชัดเจน

เพราะว่าบทบาทของนักกีฬานั้น มีความสำคัญอย่างมาก ต่อการได้มาซึ่งชัยชนะ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในตำแหน่ง ที่ต้องรับผิดชอบเฉพาะ และยังต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกันกับทีมอีกด้วย เพื่อให้ทีมประสบความสำเร็จ ตามที่ต้องการ

สำหรับความเอาใจใส่ และการฝึกฝนก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง ที่มีความสำคัญไม่ได้แพ้กัน ตัวนักกีฬาควรที่จะได้มี การฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาศักยภาพ ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ให้เข้าได้กับทุก ๆ สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเกม

แน่นอนว่าอาจจะมีเรื่อง ของการบาดเจ็บ ที่อาจจะเป็นสิ่งที่มากดดัน ทางอารมณ์ของนักกีฬา ในระหว่างเกมการแข่งขัน เพราะอาจจะเกิดเป็นความวิตกกังวลได้ ซึ่งก็จะทำให้ประสิทธิภาพ ของการแข่งขันลดน้อยถอยลงไป ได้นั่นเองครับ

การฝึกซ้อมและการเตรียมตัวที่ดี ของนักกีฬาวอลเลย์บอลชุด ซีเกมส์

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล

ด้วยว่ากีฬาวอลเลย์บอลนั้น เป็นกีฬาที่ต้องใช้พลังกายที่สูงอย่างพวก 7 เซียน วอลเลย์บอล สาวไทยเป็นตัวอย่าง ทำให้ผู้เล่นจะต้องมีความแข็งแรงทางร่างกาย มีความรวดเร็วและว่องไว ซึ่งสิ่งนี้นั้นจำเป็นจะต้องผ่าน การฝึกฝนมาอย่างดีไม่แพ้ นักกีฬาฟุตบอล เลยทีเดียว

และเพื่อจะได้เตรียมตัวอย่างเหมาะสม ซึ่งเราจะได้ทราบกันว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างที่สำคัญครับ

อันดับแรกเลยคือนักกีฬาทุกคน ควรที่จะต้องฝึกเรื่องของความแข็งแรง เพราะว่านักกีฬาจะต้องมีทักษะ เรื่องการกระโดดสูง แถมยังจะต้องมีการเคลื่อนไหว ในแบบรวดเร็วอีกต่างหาก ทำให้ต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ที่ผู้เล่นทุกคนต้องมุ่งเน้น เรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อเป็นสำคัญ

และการที่จะสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากจะรับประทาน อาหารที่ถูกวิธีแล้ว ยังจะต้องออกกำลังกายพวกท่า สควอท ลันจ์ และพลัยโอเมตริก และสำหรับการเสริมสร้าง ความแข็งแรงให้กับร่างกายส่วนบน เพื่อจะได้ทำให้การเสิร์ฟ มีประสิทธิภาพด้วยล่ะก็ ควรจะต้องฝึกด้วยท่า วิดพื้น ดึงข้อ และกดดัมเบลเป็นต้น

เรื่องของความอดทนแน่นอนว่า นักวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ที่ต้องการอยากจะอยู่ ในอาชีพนี้อย่างยาวนาน ก็ต้องฝึกเรื่องความทนทาน รวมไปถึงมีระเบียบวินัย ในการออกกำลังกายตามโปรแกรม ที่ทางผู้สอนหรือผู้แนะนำกำหนดมา

ซึ่งการฝึกความอดทน ของร่างกายบางครั้ง อาจจะต้องพึ่งพาการปั่นจักรยาน เป็นประจำและออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอร่วมด้วยนั่นเอง

ฝึกเรื่องของความคล่องตัว เพราะว่าการที่นักกีฬา สามารถเคลื่อนไหวได้แบบรวดเร็ว ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ ก็ถือได้ว่ามีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง เพราะว่าการเปลี่ยนทิศทาง และการล่อหลอกมีความสำคัญ ในเกมกีฬาชนิดนี้อย่างมาก ทำให้การซ้อมเรื่องการเคลื่อนไหว ก็ต้องฝึกการวิ่งขึ้นลงบันไดหรือการวิ่งกระสวยเป็นหลัก

เกี่ยวกับความยืดหยุ่นของร่างกาย ก็เป็นอะไรที่ไม่ควรมองข้ามอีกเช่นกัน เพราะว่านักกีฬาวอลเลย์บอลต้องการ ความหลากหลายในการเล่น เรียกว่าต้องมีความครบเครื่อง อยู่ในคนเดียวเลยก็จะยิ่งทำให้ดีมาก

ที่สำคัญการทำให้ร่างกาย เกิดความยืดหยุ่นอยู่เสมอ ยังจะเป็นการป้องกัน อาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบ ที่สำคัญสำหรับนักกีฬาอีกด้วย

เรื่องของโภชนาการ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สำหรับนักวอลเลย์บอล เพราะว่าการได้รับสารอาหารที่ดี ก็จะช่วยให้ร่างกายเกิดการสมดุล ทำให้ใช้พลังงานได้ และมีประสิทธิภาพที่สูงสุด ซึ่งผู้เล่นจำเป็นจะต้องมุ่งเน้น ไปที่การรับประทาน อาหารพวกโปรตีนให้ถึงค่าที่ ร่างกายต้องการ

และแน่นอนเลยว่าสาว ๆ วอลเลย์บอลได้ชื่อว่าเป็น นักวอลเลย์บอลหญิงไทย ที่สวยที่สุด และอย่าลืมไขมันดี ที่ควรจะมีในระหว่าง มื้ออาหารอีกด้วยครับ

สมรรถนะทางกายภาพที่ช่วยให้ นักวอลเลย์บอลหญิงไทย ประสบความสำเร็จจริงหรือ?

นักกีฬา วอ ล เล่ ย์ บอล

อย่างที่เราได้เกริ่นไปแล้วว่า การที่นักกีฬาสามารถปรับ หรือเสริมสร้างสมรรถนะทางร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพได้สูงที่สุด จะเป็นตัวช่วยทำให้กิจกรรม ในการเล่นกีฬาเป็นต่อ มากกว่าคู่แข่ง

ซึ่งเราจะได้มาเจาะลึกกันครับ ว่าการทำให้เกิดการปรับสภาพทางร่างกาย รวมถึงการมีกลยุทธ์อะไรบ้าง ถึงจะทำให้นักกีฬา ยังคงรักษาสมรรถภาพทางร่างกาย ให้อยู่ในระดับที่สมบูรณ์มากที่สุดอยู่เสมอได้

โดยปกติแล้วคำว่า สมรรถภาพทางร่างกาย หมายถึงความสามารถส่วนบุคคล ที่ใช้ในการทำกิจกรรม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบ เกี่ยวกับความแข็งแรงของหัวใจและหลอดเลือด

ความแข็งแรงของพวกกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งมีความยืดหยุ่น ทางร่างกายที่สมบูรณ์ รวมไปถึงยังจะต้องเป็นผู้ที่มี ร่างกายโดยทั่วไปอยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะไม่มีปัญหา เกี่ยวกับโรคอ้วน

มันมีกลยุทธ์อีกมากมายหลายอย่าง ที่จะให้สามารถทำให้เกิด การปรับสภาพทางร่างกาย ให้สมบูรณ์และแข็งแรงได้ ที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งที่แน่นอนเลยก็คือ การออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ อย่างพวกการวิ่งหรือการปั่นจักรยาน

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วย ทำให้มีความแข็งแรง ต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ รวมไปถึงพวกกล้ามเนื้อต่าง ๆ อีกด้วย

กลยุทธ์อีกอย่างที่เรามักจะเห็น มีการโฆษณาชวนเชื่ออยู่บ่อย ๆ ก็คือโภชนาการที่เหมาะสม ซึ่งต้องได้สารอาหารที่มีความสมดุล และให้พลังงานที่เพียงพอ ซึ่งในจำนวนนี้มักจะมีเรื่องของ การเสริมโปรตีนเห็นหลัก และตามด้วยพวกธัญพืชและผักผลไม้

กลยุทธ์ต่อมาก็คือการพักผ่อนที่เพียงพอ เพราะการฟื้นตัวคือสิ่งที่จะสามารถช่วย ให้สมรรถภาพทางร่างกาย เกิดการปรับสภาพได้ในทุก ๆ ครั้งที่ร่างกายต้องถูกใช้งานอย่างหนัก

นอกเหนือจากออกกำลังกาย ได้โภชนาการที่เหมาะสม และพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว ก็ยังมีกลยุทธ์อย่างอื่น ๆ ที่อาจจะต้องเพิ่มกิจกรรมเข้าไปให้เหมาะสม กับร่างกายของคนเราอีกด้วย

การเตรียมความพร้อม ทางด้านจิตใจที่เรามักจะเห็นว่า นักวอลเลย์บอลหญิงญี่ปุ่น เขาทำกัน

ซีเกมส์

แน่นอนว่าการเตรียมสภาพของจิตใจ เป็นเรื่องที่สำคัญและช่วยให้เรา สามารถประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้านในชีวิตประจำวัน ที่มักจะเกี่ยวกับการกีฬา และวิชาการ ก็ต้องมีการฝึกเรื่องของ สภาพจิตใจด้วยกันทั้งนั้น

เรื่องนี้อาจจะเป็นความท้าทาย ของแต่ละคนที่จะหาหนทาง การเอาชนะหรือให้ทีม ประสบความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม เพราะว่าการเตรียมสภาพของจิตใจ เป็นการปลูกฝังทัศนคติเชิงบวก เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้สามารถ เพิ่มความแข็งแกร่งทางร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในสภาวะความกดดัน

นักกีฬาสามารถฝึกได้ถ้าจะพูดกันง่าย ๆ ก็มาจากการฝึกสติหรือสมาธิ ด้วยการหายใจลึก ๆ เอาออกซิเจนเข้าไปให้มากที่สุด มันเป็นอีกวิธีที่ช่วย ให้ลดความเครียดและทำให้ ไม่เกิดความวิตกกังวลที่มากจนเกินไป แถมยังจะช่วยให้เกิดความรู้สึก ที่สงบและผ่อนคลาย

ซึ่ง บทความกีฬาที่น่าสนใจ วันนี้เราได้นำเอาแต่ละวิธี ที่เราได้นำเอามาเล่าสู่กันฟังนี้ คือแนวทางของ วอลเล่ย์บอลหญิงไทยวันนี้ ที่คงพอจะทำให้ท่านผู้อ่านเข้าใจ ได้ถึงเบื้องต้นในการที่จะเป็น นักกีฬาวอลเลย์บอลที่ดี และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทีม และต่อตัวของนักกีฬาเองอีกด้วยครับ

บทความพิเศษ

ผลบอลสดวันนี้

ดูบอลสด

—*—อ้ายตัวกลม